Theo như các bác đã biết:
Giá trị cảm nhận là lượng tiền lớn nhất mà khách hàng sẵn sàng chi trả cho 1 sản phẩm hay dịch vụ
(Bác nào không nhớ thì mở lại vở KTVM ngay đi nhé
)
Vậy làm thế nào đẻ tính được một cái giá trị trừu tượng như thế. Sau đây là một cách khá phổ biến có thể đánh giá tương đối đúng giá trị cảm nhận:Phương pháp tính giá trị sử dụng.
VD :Nếu giả sử một văn phòng xây dựng sử dụng hết 500 bóng đèn chiếu sáng và thay toàn bộ số bóng đèn này 4 tháng một lần.Mức giá hiện tại của mỗi bóng đèn là 1 đô,nhưng chi phí chủ yếu mà môi văn phòng phải chi trả lại là chi phí cho công nhân lắp bóng đèn.Cứ mỗi lần thay bóng văn phòng lại phải chi cho công nhân một số tiền tương ứng với 4000 đô la.Nếu bây h có một loại bóng đèn chỉ cần thay 2 lần 1 năm,Vậy lúc này giá trị cảm nhận của mỗi bóng đèn là bao nhiêu????
Bài giải
Chi phí hiện tại của việc thay bóng đèn là :
(500*3*1)+(3*4000)=13500(đô la)
Chi phí sử dụng bóng đèn mới trong một năm là:
(500*2*?)+(2*4000)=1000*?+8000
Vậy mức giá cao nhất cho mỗi bóng đèn là :
(13500-8000)/1000=5,5
Thật dễ hiểu đúng không?
Tuy nhiên có một chú ý rất quan trọng ở đây: Đó là giá trị cảm nhận là giá trần chứ không phải là giá đưa ra để áp lên các sẳn phẩm.Hay nói cách khác ,nếu nhà sản xuất bóng đèn đưa ra mức ra 5,5 đô cho loại bóng đèn mới ,thì giám đốc của văn phòng sẽ không tìm được lí do nào để mua loại bóng đèn này.